Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Những quy luật cơ bản khi thiết kế nội thất


     Thiết kế nội thất gia đình là một trong những việc làm quan trọng nhất khi thiết kế và xây dựng nhà ở. Nội thất chính là những đồ trang trí có thể biến căn nhà theo phong cách này hoặc phong cách kia. Nội thất bên cạnh tính tiện dụng, thẩm mỹ, phù hợp thì còn phải xét đến yếu tố phong thủy. Để có được những yếu tố trên khi thiết kế gia chủ cần nắm qua một số quy luật trong thiết kế nội thất như sau:



   * Quy luật cân bằng
     Cân bằng giống như tên gọi của nó, chính là sự cân đối của các yếu tố cấu tạo không gian từ chiều cao, chiều rộng cho đến nội thất, màu sắc, ánh sáng,… Có thể hiểu cân bằng trong thiết kế nội thất chính là sự phân bố trọng lượng bằng hình ảnh trong 1 căn phòng và là yếu tố quan trọng để kết hợp tất cả các không gian nội thất.
     X - Cân bằng thường được thực hiện theo 1 trong 3 cách sau:
    Thứ nhất là cân bằng đối xứng: Thường xuất hiện trong những nội thất truyền thống và được thực hiện khi 1 bên của 1 phần thiết kế phản chiếu phía bên kia từ 1 điểm trung tâm thẳng.
     Thứ hai là cân bằng bất đối xứng: Sử dụng đối tượng không giống nhay, có trọng lượng hình ảnh tương đương hoặc thu hút mắt. Thiết kế theo quy luật bất đối xứng này sẽ cho ra những phong cách rất sống động.
     Thứ ba là đối xứng xuyên tâm: Các yếu tố của thiết kế được dàn trận xung quanh 1 điểm trung tâm. Ví dụ như thang xoắn ốc chính là ví dụ hoàn hảo về sự cân bằng xuyên tâm. Tuy nhiên quy luật này ít khi được sử dụng, song 1 khi sử dụng lại mang đến những ấn tượng bất ngờ trong phong cách thiết kế.
   * Quy luật nhịp điệu
     Nhịp điệu có nghĩa là sự lặp đi lặp lại của nhiều hình và sự lặp lại đó lớn hơn 3 lần. Nhịp điệu có thể là màu sắc, hình dạng, bố cục hoặc thậm chí là một dòng. Nhịp điệu trong thiết kế nội thất sẽ tạo nên một dòng chảy êm đềm của tầm nhìn, tạo sự hài hòa, cân đối và có khi là điểm nhấn cho toàn bộ căn nhà.
   * Quy luật nhấn mạnh
     Nhấn mạnh là tạo hiệu ứng thị giác thu hút và giữ tập trung vào nội thất của ngôi nhà. Trong nghệ thuật thiết kế nhà ở thì nhấn mạnh chính là nguyên tắc không thể thiếu của một không gian ấn tượng. Bất cứ nội thất nào nếu thu hút, tập trung sự quan tâm của người khác thì nội thất đó vận dụng quy luật nhấn mạnh trong thiết kế.
   * Quy luật hài hòa
     Ngược lại với quy luật nhấn mạnh, quy luật hài hòa chính là sự tập hợp các yếu tố chung mang tính chất phổ quát. Từ hình dáng, màu sắc, đến tổ chức, vật liệu, kiểu dáng,… đều phải có tính hài hòa. Muốn có tính hài hòa thì tất cả các thứ trong căn nhà đều phải thể hiện 1 chủ đề, 1 tâm trạng và 1 phong cách xuyên suốt,…
   * Quy luật tương phản
     Không phải sự tương phản nào cũng đem lại sự khó chịu. Trong nội thất tương phản chính là nghệ thuật thiết kế nhà ở khi xảy ra 2 yếu tố liên quan nhau là khác nhau và đối lập nhau. Có các loại tương phản như: Màu sắc (nóng – lạnh), đường nét (cong – thẳng), hình khối (đặc – rỗng, lơn s – nhỏ), hình dạng (vuông – tròn), nhịp điệu (nhanh – chậm),…
   * Quy luật cân xứng
     Để thiết kế nội thất theo quy luật cân xứng thì mọi thành phần trong không gian cần có mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước để đạt được sự cân bằng, đồng nhất bản thiết kế nội thất. Sự cân xứng ấy bao gồm những mối liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và những không gian xung quanh.
   * Quy luật tỷ lệ
     Tỷ lệ trong nghệ thuật thiết kế chính là mối quan hệ của sự hài hòa, so sánh giữa hai hay nhiều yếu tố trong một thành phần liên quan đến kích thước, màu sắc, số lượng, sắp xếp, sắc độ,… Những tỷ lệ như tỷ lệ vàng hay tỷ lệ 1/3,… chính là những tỷ lệ đẹp thường được áp dụng trong thiết kế nội thất.

     Hiểu được những quy luật thiết kế nội thất trên để chúng ta có những kiến thức căn bản cho mình trong việc thiết kế phong cách nội thất phù hợp.


     Bạn có thể tham khảo thêm : http://noithatphathuy.com/


NỘI THẤT PHÁT HUY 
Hotline: 0906 615 266 ( Mr. Phú )
              091 111 7493 (Mr. Hữu)
Add: 209 đường số 8, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp. HCM

0 nhận xét: