Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

2 kích thước chuẩn đo tủ bếp


     Tủ bếp được coi món đồ nội thất quan trọng trong không gian nhà bếp, do đó việc lựa chọn một tủ bếp phù hợp cần căn cứ vào rất nhiều tiêu chí: chất liệu bền đẹp, giá cả phải chăng, hợp phong thủy… và một yếu tố không thể bỏ qua là các thông số về kích thước của nó phải phù hợp với chiều cao trung bình của người nội trợ Việt.

   1. Kích thước chuẩn theo “Thước Lỗ Ban”
    Thước Lỗ Ban là một loại công cụ đo đạc được đặt theo tên vị tổ sư của nghề mộc Trung Quốc, được đúc rút theo kinh nghiệm xây dựng các công trình thổ mộc, cùng với những nghiên cứu lý luận Chu Dịch đã cho ra đời những thông số trên thước Lỗ Ban, chiếc thước này sẽ cho bạn biết chính xác kích thước nào là hợp lý, an toàn và may mắn.
     Nếu theo cách xác định của thước Lỗ Ban, thì các thông số chuẩn đối với tủ bếp cụ thể như sau:
     – Chiều rộng của mặt bàn bếp nên dao động từ 48cm-62cm.
     – Chiều cao tính từ sàn bếp tới mặt bàn từ 82cm-85cm.

     Tính khoa học của thước Lỗ Ban hiện có rất nhiều cách giải thích khác nhau, có thuyết cho rằng đó là sự trải dài của Bát Quái và việc sử dụng thước tuân theo Bát Quái và Ngũ Hành. Song theo khoa học thì ngay cả trong lòng đất cũng tồn tại những dao động với những tần số khác nhau, nhất là những dao động âm trong lòng đất vốn liên tục tồn tại. Vì vậy, nếu kích thước của nhà ở và các yếu tố trùng với bước sóng thì rất dễ gây ra cộng hưởng là là giảm sự bền vững. Có thể, cây thước Lỗ Ban là sản phẩm của sự đúc kết kinh nghiệm trong xây dựng để tránh những sự cộng hưởng hoặc phần bụng sóng dao động mạnh, giảm thiểu được rủi ro, tăng tuổi thọ cho nhà ở.

   2. Kích thước chuẩn theo nhân trắc học
     Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, khu vực bếp là khu vực vốn dành riêng cho phụ nữ. Vì thế bộ môn nhân trắc học được nghiên cứu dựa trên chiều cao trung bình của người phụ nữ Việt Nam.
     Xét về độ dài cánh tay thì cánh tay của phụ nữ ngắn hơn so với nam giới với độ dài không quá 60cm ở người bình thường. Vì vậy, khi chọn chiều rộng mặt bàn bếp quá rộng hoặc chiều cao quá xa tầm với sẽ dễ dàng gây ra cảm giác mệt mỏi, đau eo lưng, ảnh hưởng rất nhiều về sức khỏe.
     Xét về chiều cao, chiều cao kệ bếp liên quan với chiều cao thân người. Nếu như mặt bàn bếp quá cao, người sử dụng sẽ luôn cố gắng vươn người ra phía trước. Ngược lại, khi mặt bếp thấp thì người dùng phải cúi người liên tục trong quá trình nấu nướng, tất cả những điều này sẽ gây tác hại cho sức khỏe chúng ta đặc biệt là khu vực cột sống.

   Dựa trên cơ sở những nghiên cứu về nhân trắc học, kích thước tủ bếp chuẩn dành cho người Việt được xác định cụ thể như sau:
      –  Tủ bếp trên có chiều cao đỉnh 214cm
      –  Mặt dưới của tủ bếp trên cách sàn bếp từ 142cm hoặc 145cm.
     –  Chiều rộng khu vực phía trên, ngang tầm vai của người dùng là 52cm và chiều rộng lối đi của nhà bếp là 76cm.
     –  Chiều cao của tủ bếp dưới, tính từ sàn bếp đến mặt bàn bếp từ 89cm-91cm.
    –  Chiều rộng mặt bàn bếp từ 48cm đến 62cm ( với phụ nữ, từ 48cm đến 60cm; với đàn ông không nên quá 62cm).

     Như vậy chúng ta có thể thấy, cách xác định chiều cao của tủ bếp dưới( tính từ sàn bếp đến mặt bàn bếp) theo thước Lỗ Ban và theo nhân trắc học không trùng khớp nhau. Tuy nhiên, chủ nhà có thể căn cứ vào chiều cao cụ thể của người nội trợ chính để lựa chọn kích thước phù hợp.


     Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu nội thất tại đây để có thêm mẫu mã khác nhé: http://noithatphathuy.com/


NỘI THẤT PHÁT HUY 
Hotline: 0906 615 266 ( Mr. Phú )
              091 111 7493 (Mr. Hữu)
Add: 209 đường số 8, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp. HCM

0 nhận xét: